Trong cuốn sách “Kiến tạo thương hiệu từ không đến có” tác giả Jacky Tai viết: “Mạng lưới Web toàn cầu[Word Wide Web] có những công dân mạng [Netizen] hạng nhất và công dân mạng hạng hai. Trong hệ thống cấp bậc này – với những yếu tố khác nhau – một cái đuôi dot com [.com] là công dân mạng hạng nhất, tiếp theo sau là dot com với một cái đuôi quốc gia.”
Tên miền dot com được đánh giá là cao cấp nhất trong nhận thức của người dùng
Tác giả cũng có giải thích rằng việc không có một cái đuôi dot com cũng không hẳn là không tốt, chỉ là không tốt bằng việc sở hữu được tên miền dot com mà thôi. Vì thực tế theo nghiên cứu tâm lý người dùng của tác giả thì người dùng có xu hướng nhận thức đuôi dot com cao cấp hơn những cái đuôi khác, kể cả đuôi dot biz và dot net.
Khi tham gia thị trường quốc tế, một tên miền dot com là điều bắt buộc
Khi thương hiệu của bạn hoạt động chủ yếu ở trong nước, việc tên miền đuôi gì không quan trọng, nhưng khi thâm nhập thị trường nước ngoài, thì sở hữu tên miền dot com lại là một lợi thế rất lớn và tránh được nhiều phiền phức.
Bạn kinh doanh ở thị trường Singapo và sử dụng tên miền .vn? Chỉ nghĩ đơn giản cũng thấy được sự bất hợp lý, đặc biệt liên quan đến yếu tốvùng lãnh thổ và ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng. Một cái đuôi .sg sẽ thân thiện hơn.
Nhưng không lẽ mỗi khi tham gia một thị trường ở một quốc gia bạn lại phải tìm mua một tên miền của quốc gia đó? Điều đó không phải hiếm gặp, song sẽ thật sự bất tiện và trong nhiều trường hợp sẽ không thực hiện được vì tên miền đuôi quốc gia đó đã bị sở hữu.
Phải làm thế nào khi tên miền dot com đã bị người khác sở hữu
Có ba giải pháp chính để giải quyết vấn đề này đó là: Mua lại tên miền, thêm tiền tố hậu tố vào tên miền, đổi tên thương hiệu.
Cách thức nhất là mua lại tên miền. Một số tên miền có thể mua lại với giá rẻ khi mức độ phổ biến của tên miền không phải quá mức. Song đa phần bạn sẽ phải trả một khoản phí không hề nhỏ để mua lại quyền sở hữu những tên miền dot com đã bị mua.
Cách thứ hai sẽ đơn giản hơn và trong đa phần các trường hợp sẽ sử dụng phương án này vì nó không quá ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như có rất nhiều lựa chọn cho bạn.
Cách thứ ba ít được sử dụng nhất, việc đổi tên thương hiệu chỉ vì để sở hữu tên miền dot com nghe thật lố bịch, nhưng cũng không phải không thể xảy ra với những công ty hay thương hiệu còn đang trong quá trình manh nha hoặc đang ở trạng thái lên ý tưởng.
Vậy, bạn đã có một tên miền dot com chưa?
Nếu bạn chưa có và đang băn khoăn về cách chọn một tên miền dot com thì hãy xem bài viết tiếp theo, để biết: 5 lỗi đặt tên miền cần lưu ý để tránh